Trong những ngày đầu tiên của năm Bính Thân 2016, tôi có dịp cùng 9 người bạn đồng hành đã có những trải nghiệm ngắn ngủi nhưng đầy thú vị trên hòn đảo Bình Ba thuộc thị xã Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà.

Xuất phát từ thành phố hoa Đà Lạt vào lúc 7h30 ngày 11/01/2016, vượt qua những đoạn đường gập ghềnh, ngoằn nghoèo nhưng không kém phần nên thơ.

img_6280_25044198425_o

Cuối cùng chúng tôi có mặt tại Bến Thuỷ Nội Địa Cảng Cam Ranh vào tầm giữa trưa. Tại đây khách du lịch sẽ có hai sự lựa chọn để đi đến “đảo tôm hùm”:

1. Đi bằng đò: với chi phí bao gồm vé đi qua bến cầu (hay nói cho dễ hiểu là vé vào cổng) 10k/lượt và vé đi đò 30k/lượt, tổng cộng 80k cho cả lượt đi và về.
  2. Đi bằng cano: giá vé là 100k/lượt, tổng cộng  200k cho cả lượt đi và về.

Sau cuộc thảo luận nhanh, chúng tôi đã chọn phương án 2 vì sự ưu tiên về mặt thời gian, đi bằng cano chỉ tốn tầm 15-20 phút di chuyển, trong khi đó đi bằng đò ngoài thời gian hành trình từ 45-60 phút còn phải cộng thêm thời gian chờ.

img_6292_25017850596_o
Bến Thuỷ Nội Địa Cảng Cam Ranh

img_6293_24748648640_o
Khu vực gửi xe máy
img_6289_24950909081_o
Khu vực gửi xe ô tô

Sau khi mua vé cano và chờ khoảng 5p chúng tôi được anh lơ cano hướng dẫn xuống tàu và mặc áo phao. Khi mọi người đã ổn định chổ ngồi và trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ, một vài anh bộ đội biên phòng sẽ tiến hành kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của hành khách (CMND hoặc hộ chiếu). Và thế rồi con tàu cano của chúng tôi cũng được nổ máy phành phạch tiến ra biển khơi.

Vượt qua sóng vỗ ầm ập, gió tát ào ạt, bỗng dưng anh thuyền trưởng nhẹ nhàng giảm tốc độ, xa xa những chiếc bóng áo vàng quen thuộc hiện ra trước mắt chúng tôi. Oà Ồ À thì ra là các chú giao thông đường biển, bị chặn trên đường bộ cũng khá nhiều lần nhưng bị chặn trên biển thì đây là lần đầu, thật là cảm giác thú vị pha lẫn tò mò.

Cảnh sát giao thông đường biển làm nhiệm vụ

Sau vài phút xã giao tâm sự của vị thuyền trưởng với những chiến sĩ thầm lặng trên biển, chiếc cano từ vẻ e thẹn trở lại hình ảnh uy dũng lướt trên mặt biển, và rồi hòn đảo Bình Ba dần dần hiện lên trước mắt chúng tôi.

Chào mừng đến với Bình Ba

Cập bến tại đảo lúc 12h30 chúng tôi nhanh chóng hỏi thăm người dân trên đảo đường đến nhà nghỉ Trí Khanh (100k/ng/đêm) mà chúng tôi đã đặt phòng trước đó. Hỏi ra thì mới biết nhà nghỉ nằm ngay ở bãi nồm, gần ngay sát biển. Sau khi thu xếp phòng ốc ổn định, tôi và một đứa em gặp chị chủ nhà nghỉ để hỏi thăm về hoạt động ngắm đảo san hô và tham quan nhà bè. Chị cho tôi số liên lạc của người gọi là Cậu Tư, sau cuộc đàm phán nhanh chóng của những người đàn ông, thằng em tôi đã set được kèo vào lúc 13h45 với chi phí là 100k một người cho cả hai hoạt động trên. Ông bà ta có câu “có thực mới vực được đạo”, “con cãi cha mẹ trăm đường con hư” vì vậy cả nhóm quyết định kiếm chút gì ăn ở quán hải sản bên cạnh làm hai nồi lẩu hải sản cho ấm bụng. Quán ăn không có gì đặc biệt, có điểm nhấn là phục vụ hơi lâu. Vừa ăn xong thì Cậu Tư cũng vừa đến, cả đoàn sẵn sàng xắn quần ra biển khơi.

Cậu Tư dẫn chúng tôi men theo con hẻm nhỏ để ra chợ, tại đây chúng tôi tạm dừng để mua vịt nướng. Vì vịt cỏ lại được ăn tôm hùm hàng ngày nên rất ngon, thịt chắc và ngọt, nước chấm vừa ăn giá cả cũng vừa phải (240k/con) tiếc là tụi mình chỉ mua nữa con. Bởi vậy lên bè cả nhóm ăn xong mà cũng còn thòm thèm, chẹp chẹp. Trong lúc đó cậu Tư cũng vội vã chạy về nhà để lấy xô đá cho tụi mình ún beer. Sau khi chuẩn bị lương thực xong, tụi mình ra lại bến thuyền và thuê một chiếc xe điện để đi đến “Bãi nhà cũ” với giá 100k/1xe chở được tầm 12 mạng.

Đi xe điện ra Bãi Nhà Cũ

Sau chừng 10p di chuyển, xe điện đưa chúng tôi đến một bãi biển xanh tươi rói, tại đây tập trung nhiều tàu nhỏ và thúng để đưa du khách đi ngắm san hô và ra bè.

Bãi Nhà Cũ

Sau khi làm vài shot ảnh, Cậu Tư dùng thuyền của mình đễ đưa cả nhóm ra nhà bè. Khoảng cách từ Bãi Nhà Cũ đến nhà bè của cậu không xa lắm, tầm chừng 15p là tới nơi. Vừa lên bờ thì cậu nhanh nhảu chạy ra bắt một con cá nóc khè cả nhóm. Nghe danh anh ấy đã lâu nay mới được diện kiến, thoạt đầu, nhìn anh ấy nhiều gai thấy cũng ghê ghê, nhưng chạm vào bóp bóp thì thấy anh Nóc khá thân thiện vã dễ thương cộng thêm cái mặt phúng phính thở phì phò, iu chết đi được. Nghe nói Cậu Tư mang anh về 4,5 năm trước đễ mỗi lần có đoàn ra thăm lại khoe và khè để mọi người chụp hình. Cậu có mời mọi người làm thịt anh Nóc mà mình xin kiếu và hẹn lần sau. Sau đó Cậu còn khoe hai chị sao biển màu xanh ngọc và cam khá sexy chân cẳng gì dơ ra hết cho thiên hạ nhìn vào, chậc.

Anh Nóc nhà Cậu Tư
Hai chị Sao Biển

Phải nói nhà Cậu Tư đón tiếp khách khá nồng hậu, nào là anh Nóc, chị Sao Biển à còn cá cả anh Tôm Hùm nữa các bạn à, đảo “Tôm Hùm” mà lị.

Đố bạn con nào to và khoẻ nhất???

Sau khi được làm quen với các bạn ở nhà bè Cậu Tư, bọn mình để đồ ăn và bia tại đây để cùng Cậu nổ máy ra khơi ngắm san hô.

Trên đường ra đảo rùa, tôi có dịp được trải nghiệm cảm giác lái thuyền máy, cách điều khiển thuyền, tăng tốc và hãm. Tuy có vài lần xém đâm đầu vào đá nhưng cũng may nắm phá vững lý thuyết nên cả nhóm vẫn an toàn. Tới đảo rùa, cả bọn được chủ nhà bè hướng dẫn cách mặt áo phao, đeo kính và ống thở sao cho an toàn. Lần lượt từng người trong đoàn, được đạp xuống biển, thoạt đầu, có vài bạn lúng túng la toán cả lên nhưng sau quen dần lại khoái cảm giác vùng vẫy giữa biển khơi. Nước ở đây rất trong nên các bạn có thể mang áo phao và nhìn thấy san hô, nếu bạn nào biết bơi có thể cởi áo phao ra và lặn xuống để chiêm ngưỡng vẻ đẹp cận cảnh của san hô. Tiếc là dịp này mình chưa chuẩn bị kịp đồ nghề để chụp dưới nước, nên thiếu đi những shot ảnh của đại gia đình san hô này. Đùa vui một hồi cả nhóm cũng đã thấm mệt, Cậu Tư còn tặng cho bọn mình trò xe lửa dưới nước. Chơi khá vui mà về sáng hôm sau ngủ dậy, tay đứa nào cũng như mới tập tạ lần đầu.

Một điều mình thích nhất ở biển là mỗi lần chơi với nó xong, sẽ đói vã..i cả ra. Mà lúc đói nhất là lúc ăn sướng và ngon nhất. Cái bụng nó đã chiến thắng cái đầu của cả nhóm, tụi mình quyết định cưa luôn con tôm hùm cuối cùng trên bè với giá là (1k6/1kg) không biết mắc hay rẻ nữa mà vì chủ nhà quá nhiệt tình và vui vẻ nên tụi mình đồng ý luôn. Trong lúc đợi tôm hùm chín thì mặt trời đang dần xuống núi về nhà ngủ với vợ. Cả bọn cũng lăn xăn ra tạo dáng chụp hình với ổng.

Huuuu ra mùi tôm hùm thoang thoảng đâu đây, giờ ăn tới rồi. Cậu Tư nổi hứng mới thêm tụi mình 3 con cá Giò (300k/1kg), nghe nói Cậu chỉ mời xui gia và chiến hữu thân mến nhưng thấy bọn mình chơi vui quá làm Cậu cũng vui nên đem ra đãi mấy đứa. Không biết cá ngon ngọt như thế nào, nhưng tấm lòng và sự nhiệt tình của Cậu Tư làm cả bọn thấy ngọt ngào và ấm áp giữa biển khơi đầy muối và gió này.

12729354_1282847781732651_55728433237238250_n
Cá Giò

Tôm Hùm bị hiếp

Tôm Hùm banh xác

Cuộc vui nào cũng có điểm dừng, thêm vào đó đồ ăn thì hết mà bia cũng không còn. Cả đoàn dọn dẹp thu gom đồ đạc và chuẩn bị về lại Bãi Nhà Cũ. Trước khi rời xa cái bè hiếu khách và dễ mến này tụi mình cũng không quên chào tạm biệt các thành viên trong ngôi nhà và hẹn gặp lại họ trong một ngày sớm nhất.

12745956_1282849811732448_543123741206106222_n
Tự sướng với Cậu Tư

Thuyền đưa bọn mình về lại bờ, ở đó chú xe điện đã đợi sẵn để đưa tụi mình về lại nhà nghĩ. Đến giờ thì mọi người đều đã thấm mệt, nhưng trong ánh mắt của họ đều toát lên vẻ khoẻ khoắn và vui tươi sau một ngày vui chơi với biển cả và thưởng thức những món ăn đặc sản của đảo Bình Ba này. Sáng hôm sau tụi mình ngủ dậy hơi muộn, đi ăn bún cá ở chợ và tắm biển ở bãi Nồm cho đến 1h trưa đón Cano về lại Cam Ranh.

Tuy chỉ có vỏn vẹn chưa đầy hai ngày thăm quan đảo “Tôm Hùm” xinh đẹp này, nhưng những gì đọng lại trong tôi không chỉ nước biển trong vắt, mùi thơm của tôm hùm mà còn sự chân tình và nồng hậu của con người nơi đây. Nhất định tôi sẽ trở lại và dành thời gian dài hơn để tìm hiểu rõ nét hơn về hòn đảo này.